Vì một cộng đồng Start-up trẻ, hãy nắm tay nhau để thực hiện giấc mơ khởi nghiệp !

Vì một cộng đồng Start-up trẻ, hãy nắm tay nhau để thực hiện giấc mơ khởi nghiệp !

Tôi không tin những ông thợ

Cái gọi là "Marketing online"



Về mặt ngữ pháp thì Marketing online là một cụm danh từ, trong đó "online" bổ nghĩa cho danh từ chính "marketing". Như vậy có nghĩa nó trước hết là "marketing" và online là một trong những công cụ để thực hiện chiến dịch marketing, nó thuộc hoạt động sách lược chứ không phải là chiến lược, và có "một số" anh làm marketing online lại tự tin tư vấn (hoặc dạy) về chiến lược marketing. Và đây cũng chính là vấn đề mà tôi muốn nói đến, tất nhiên là trên quan điểm của tôi và có thể đụng chạm tới các anh đang làm marketing online khác.

Để cho khách quan, tôi xin đặt mình vào một người từng làm marketing online. Năm 2011, khi mà lúc đó chí một số ít người biết đến google adwords và quảng cáo banner Facebook, tôi đã từng đi sale và làm quảng cáo cho khách hàng là các cửa hàng, doanh nghiệp nhỏ. Khi đó tôi phụ trách quảng cáo trên Facebook, tất cả những gì tôi làm là thiết kế banner với tiêu đề sao cho thật hấp dẫn để cố gắng tăng CTR cho quảng cáo (khi đó Facebook chỉ có quảng cáo banner). Tạo event để thu hút Fan cho Fanpage (ngày đó không có trò tăng like như bây giờ), cũng khá là vất vả khi suốt ngày phải cài đặt, chỉnh sửa và sưu tầm mấy content để duy trì tương tác cho Fanpage.

Hiện nay nếu nói về quảng cáo Facebook, các anh "thợ" làm marketing online về cơ bản là cũng làm như những gì tôi từng làm, chỉ khác là bây giờ kỹ thuật cao hơn với các phần mềm như target UIDs hay những lựa chọn phong phú hơn trong quảng cáo. Túm cái váy lại là cố gắng để "đạt chỉ tiêu" cho khách hàng. Trên góc độ đạo đức với nghề, những anh "thợ" marketing online đều muốn mang lại hiệu quả tốt nhất cho khách hàng, thế nhưng cái mà các anh làm được chỉ là việc sử dụng hiểu biết, kỹ thuật của mình về các công cụ online để quảng cáo những ý tưởng của khách hàng (doanh nghiệp) đến với đông đảo người sử dụng internet, hay tạm gọi là những người rất giỏi về "kỹ thuật quảng cáo" chứ không phải là người giỏi về Marketing.

Sự ngộ nhận

Marketing online là một công cụ trong marketing, những người được cho là làm SEO giỏi, thiết kế web giỏi, quảng cáo Facebook tối ưu..v.v đều dễ bị ngộ nhận là những người làm marketing giỏi. Chúng ta phải công nhận họ rất giỏi trong việc nghiên cứu những thủ thuật để quảng cáo, tuy nhiên để làm marketing thì có lẽ phải xem xét lại. Việc hoạch định chiến dịch marketing (bao gồm chiến lược + sách lược) là phải đứng dưới góc độ của một nhà quản trị, hay của một marketer chứ không phải của người đứng ra làm kỹ thuật quảng cáo với các con số, thống kê lượt hiển thị, click...v.v

Bản thân tôi rất sợ những anh "thợ" có hiểu biết chuyên sâu về SEO, về Facebook, email...hay cao thủ hơn là viết phần mềm lại đi tư vấn về chiến lược marketing và thương hiệu. Tôi cho rằng để giỏi được những lĩnh vực kỹ thuật trên, các anh đòi hỏi phải đầu tư nhiều thời gian, tâm huyết để nghiên cứu và thực nghiệm những kỹ thuật đó. Nếu như đầu tư nhiều cho kỹ thuật quảng cáo như vậy thì rất khó để các anh có thể hiểu sâu về marketing, một khía cạnh rộng và phức tạp hơn việc quảng cáo rất nhiều. Để thực sự hiểu và thuần thục về marketing cũng đòi hỏi rất rất nhiều thời gian và công sức nghiên cứu, học tập và thực nghiệm.
Bởi thế tư duy của các anh "thợ" sẽ khác hoàn toàn với tư duy của người làm kinh doanh.

Khác biệt về tư duy

Giả sử như bạn đang muốn xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm của mình, việc của bạn bao gồm rất nhiều bước như: Xác định thị trường mục tiêu, phân đoạn đối tượng khách hàng, định vị sản phẩm, xây dựng các nhận diện thương hiệu, lựa chọn hình thức quảng cáo, PR ra sao, xúc tiến bán hàng thế nào... vân vân và mây mây. Tất cả những việc bạn cần làm là phải xây dựng một kế hoạch marketing tổng thể để đạt được mục tiêu kinh doanh cụ thể, sau đó mới lựa chọn hình thức quảng cáo nào. Đó là tư duy của người làm marketing. Những anh "thợ" quảng cáo giỏi với hiểu biết sâu về SEO, banner, thiết kế...có thể tư vấn về chiến lược không?

Hay nếu bạn muốn xây một căn nhà, bạn sẽ thuê những ông thợ xây thiết kế hay là kiến trúc sư? Bạn muốn ngôi nhà của mình trông thế nào, có đặc điểm ra sao...thì bạn phải gặp kiến trúc sư để họ thiết kế dựa trên những mong muốn của bạn. Sau khi đã có bản thiết kế, bạn sẽ đưa cho nhà thầu thi công và dự trù chi phí. Trong marketing, bạn phải đưa cho những người hiểu biết về marketing vẽ ra bản thiết kế rồi sau đó mới đưa nó cho các anh thợ thực hiện. 
Những anh nào làm marketing online mà nhận luôn việc tư vấn chiến lược, kế hoạch marketing thì tôi đánh giá anh đó có kỹ thuật làm online kém và khả năng kinh doanh cũng kém luôn. Một người bình thường rất khó để chuyên sâu và chuyên môn về nhiều lĩnh vực.

Marketing + Online



Nói là "marketing online" nhưng tôi thấy nhiều người hiểu sai về nó, tôi cho rằng mọi người hiểu sai vì tôi thấy những người được cho là làm marketing online giỏi là những người có kỹ thuật "quảng cáo online" giỏi. Như những công ty thuê nhân viên cho vị trí "marketing online" đều yêu cầu họ rành về các kỹ thuật quảng cáo, rõ ràng những công ty này đang chú trọng đến "online" chứ không phải là "marketing". Đa số là các công ty như vậy cho nên trên mạng nhan nhản những quảng cáo giống nhau, những chiến dịch mờ nhạt và các bài viết "thiếu muối", chẳng có sự thu hút gì mặc dù anh nào quảng cáo cũng "tốt" như nhau cả.

Trong chiến dịch truyền thông internet, những content có được là nhờ tư duy của một nhà PR, việc chăm sóc khách hàng tốt là nhờ tư duy của người làm kinh doanh, và việc quảng cáo, thống kê số liệu muốn làm tốt thì phải cần đến người làm quảng cáo tốt. Rõ ràng có một ranh giới khá lớn giữa "người nghĩ" và "người làm", vì thế đừng bắt người làm phải nghĩ và bắt người nghĩ phải làm. Bạn hãy nghĩ và để cho người làm làm tốt những gì bạn nghĩ. Người nào thì việc nấy, nếu bạn có được một người làm online giỏi, thì bạn phải là người biết làm marketing, phải có sự kết hợp như thế mới gọi là "marketing online" đúng nghĩa.

Bản thân tôi đam mê và đầu tư nghiên cứu nhiều về marketing nên tôi hiểu biết những kiến thức về chiến lược, thương hiệu hơn là về kỹ thuật của các công cụ quảng cáo. Dù sao thì cũng có những người họ giỏi (hoặc tự nhận mình giỏi) song song cả kỹ thuật quảng cáo online lẫn xây dựng chiến lược, thương hiệu. Tuy nhiên, khi bị trĩ thì nên đến bác sĩ chuyên khoa nội tiêu hóa hơn là gặp bác sĩ đa khoa. Tôi thì chẳng tin một anh dạy SEO giỏi, chạy quảng cáo Facebook giỏi lại có thể làm marketing "giỏi", và ngược lại. Vì thế tôi hơi dị ứng với những anh chuyên làm "quảng cáo online" kiêm luôn tư vấn, hướng dẫn về chiến lược marketing, bởi khi đó tôi cảm thấy khách hàng đang không được tôn trọng.

Đúng như chị Đặng Thanh Vân - chuyên gia tư vấn thương hiệu, nói: "Marketing online của chúng ta đang thừa thợ mà thiếu thầy". 

Thân thắng & quyết ái!

1 nhận xét:

  1. Luật An Viên (ANVLaw) - Your Companion to Success! Luật sư, đối tác pháp lý tin cậy của bạn! Hotline: 0946 311 881 Email: cuong@anvlaw.com - Website: luatanvien.com - anvlaw.com
    Luật An Viên - Đối tác pháp lý tin cậy của bạn!

    Trả lờiXóa