Vì một cộng đồng Start-up trẻ, hãy nắm tay nhau để thực hiện giấc mơ khởi nghiệp !

Vì một cộng đồng Start-up trẻ, hãy nắm tay nhau để thực hiện giấc mơ khởi nghiệp !

Bia không cồn sẽ... CHẾT !

Đối với một doanh nghiệp nói chung và một Marketer nói riêng, việc tung ra thị trường một sản phẩm mới cần phải dựa trên đánh giá đa chiều, khách quan của thị trường chứ không thể nhìn nhận dưới góc độ chủ quan của nhà sản xuất. Dưới góc nhìn của một người làm Marketing, tôi chắc 90% bia không cồn (Sagota) mới này sẽ chịu chung số phận với loại bia ít cồn của Vinamilk cho ra mắt năm 2007.

Tất cả vấn đề nằm trong chiến lược thị trường/ sản phẩm của Sagota.


Bài học của đàn anh Zorok
Đây là sản phẩm bia có nồng độ cồn thấp mà Vinamilk cho ra mắt khi hợp tác với hãng bia SABmiller. Thực sự đây là một sai lầm khá "thô thiển" khi một thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam lại đi sản xuất bia, thật chẳng khác nào một loại dầu gội đầu có tên nhà sản xuất của OMO. Đây là cái bẫy phát triển, mở rộng danh mục sản phẩm không liên quan mà bất cứ Maketer nào cũng biết.
Thứ hai nữa, vấn đề lớn hơn cả  là nhóm khách hàng mục tiêu bất khả thi. Và Sagota đang lặp lại sai lầm này.

Vết xe đổ
Thị trường mục tiêu mà Sagota muốn nhắm đến là phụ nữ và những người đàn ông "thích bia nhẹ".
Wow, nghe hấp dẫn thật, một thị trường bỏ ngỏ mà chưa ai khai thác, trong khi Việt Nam đứng đầu thế giới về tỷ lệ tiêu thụ bia năm 2014 (đứng thứ 25 thế giới, thứ 3 châu Á) thì một ngách nhỏ thị trường cũng đủ thắng đậm rồi. Đáng tiếc là Sagota lại mắc phải sai lầm là tung ra sản phẩm mới mà thị trường không cần hoặc lượng cầu quá nhỏ để tồn tại.(Dựa trên khảo sát phiến diện trong vài chục người bạn của tôi, hầu hết đều không hứng thú với loại bia này)

Với tiềm lực của mình, Sài Gòn Beer hoàn toàn có thể thực hiện những cuộc khảo sát định tính về thị hiếu người tiêu dùng. Nếu nhân viên của họ lượn lờ qua Bùi Viện hay Tạ Hiện vài ngày, hoặc chi cho các báo điện tử lớn để thực hiện khảo sát thì hoàn toàn có thể thống kê được. Tuy nhiên, nhiều khi có những điều chúng ta nói là một chuyện, nhưng khi làm thì lại khác. Cũng như việc có thể khách hàng sẽ đánh dấu "quan tâm" vì lạ, nhưng khi ngồi nhậu thì họ lại không muốn uống loại bia đó.

Jack Trout đã nêu ra trong cuốn sách "Khác biệt hay chết" của mình rằng sản phẩm mới không được đi ngược lại với thói quen, tập tính của xã hội. Quả thực, sản xuất thuốc lá không có Nicotin, bột giặt không có bọt là điều nghe thật vô lý mặc dù điều đó có thể làm được. Bia không độ ở Việt Nam cũng vậy, thật...vô lý.

Tôi cũng từng thích nhậu, từng nhậu với đủ bạn bè từ bắc chí nam, theo cảm nhận cá nhân tôi, nếu uống loại bia mà không có cồn thì thật là vô vị và đáng chán, trong khi để không khí bàn nhậu náo nhiệt, gần gũi hơn thì phải có chất "cồn" trong đó. Còn phụ nữ thì chắc chắn khó có ai thích một loại nước giải khát có gas mà đắng ngắt cả, họ sẽ uống nước ngọt.


Bia không cồn có một thị phần rất ổn định tại các nước phương Tây phát triển, khi họ sử dụng bia là một loại nước giải khát lành mạnh, nhiều người nhận thức cao về việc kiểm soát nồng độ cồn, từ đó hình thành nên ngách thị trường có thể khai thác. Nhưng ở Việt Nam, họ sử dụng với mục đích để nhậu, tạo cảm giác hưng phấn, lâng lâng, nó được coi là một loại rượu nồng độ thấp chứ không được coi là đồ giải khát.

Số phận của Sagota sẽ ra sao?
Bợm nhậu ở Việt Nam thì rất rất nhiều, khi nhắc đến bia là nhắc đến "lên", "1 2 3 Zô", "phạt mày 1 ly"... Vui uống bia, buồn uống bia, mà bình thường thỉnh thoảng cũng uống bia, đó là lý do vì sao dân số chỉ với 92 triệu người mà đứng đầu thế giới về tỷ lệ tiêu thụ bia, tuy nhiên sân chơi này không dành cho loại bia "nữ tính".

Tất cả sự khó khăn này là do công ty bia Sài Gòn đã lên chiến lược chưa phù hợp, cho dù có quảng bá, truyền thông thế nào đi chăng nữa thì sự khác biệt của một loại bia "không cồn" sẽ được mọi người nhớ đến, tuy nhiên ít ai chấp nhận. Chiến lược phù hợp là điều sống còn của một sản phẩm, đừng quên điều này.

chụp khi đọc báo

Nhận định của tôi dựa trên quan điểm cá nhân. Chúng ta hãy chờ xem!
Thân thắng & quyết ái !

0 nhận xét:

Đăng nhận xét