Chuyện ba thằng
Để tiếp tục cho câu chuyện về cách học marketing của tôi trong bài "học kiểu gì ta?", tôi xin phép đi vào việc học dựa trên 3 khía cạnh, mà tôi gọi là "3 thằng" cho nó đáng êu. hihi
Thằng Sách
Có câu: "Đọc sách là cưỡi trên vai những gã khổng lồ", và thằng này có nhiệm vụ tìm những gã khổng lồ để cưỡi. Đây là thằng đặt nền móng về phương pháp luận cho hai thằng còn lại.
Theo tôi thì đọc nhiều mà nhớ mỗi cái một ít không bằng đọc nhiều mà có một ít cái nhớ dai. Tôi đọc khá nhiều sách về marketing nhưng những cuốn mà tôi thấy thực sự cần, thực sự nêu lên được những cốt lõi mình quan tâm là những cuốn tôi đọc lại và "trang điểm" cho nó nhiều nhất, từ những mẩu giấy take note cho đến chiếc bút high line made in Thailand. Chủ yếu là để ghi nhớ và có thể dở lại những lúc mình quên, cần tham khảo lại.
Kênh kiến thức của thằng Sách này còn bao gồm cả internet (những diễn đàn, chuyên gia trong lĩnh vực marketing), lớp học, nhưng tất cả đều có quy tắc là một bên truyền đạt - một bên tiếp thu. Trạng thái tiếp thu khi ngồi trước máy tính, ngồi trong lớp hay đọc sách đều như nhau.
Một điều thú vị là tôi bị "hưng phấn" khi phát hiện ra những cuộc "cãi nhau" giữa các chuyên gia và mình đứng ngoài dòm ngó, tức là khi tiếp thu nhiều kiến thức từ nhiều chuyên gia, bao gồm những người viết sách và chuyên gia trên mạng, có thể thấy được sự đối lập trong luận điểm. Ví dụ như cuốn "Một cái nhìn khác về kinh tế & xã hội Việt Nam", Alan Phan phủ định thuyết "thế giới phẳng" của Thomas Friedman và chứng minh điều đó. Hay cuốn "Marketing 101" của Don Sexton thì khẳng định Marketing truyền miệng không ghê gớm và mang tính sống còn như Andy Sernoviz viết trong cuốn "Word of mouth marketing" của ông.
Túm cái váy lại, khi tiếp thu từ thằng Sách, hãy nhìn nhận, chắt lọc kiến thức cho riêng mình từ kiến thức của các tác giả, có thể coi nó là đúng nhưng chưa chắc là "điều luôn đúng". Sách dù sao cũng là sản phẩm của con người, mình không cổ xúy cho trường phái bảo thủ, hãy chấp nhận ý kiến của người khác nếu ta không đủ kiến thức, khả năng dẫn chứng để phản biện. Tựu chung phần này, tôi chỉ muốn khoe là... cái bút high line của tôi là hàng Thái xịn.
Thằng cuộc sống
Đây là hình ảnh tôi chụp khi ngồi uống nước dừa ở vỉa hè trục dọc công viên Hoàng Văn Thụ. Quán nước này nằm ở cuối đường, tôi có chém gió với cậu bán nước:
- Ở quán cậu toàn thấy khách người Bắc nhể!
- Vâng, quán em có thuốc lào nên người Bắc ai biết toàn ra đây ngồi.
- Thế cả dãy đường này không ai có món này á?
- Trong SG này hiếm có chỗ người ta có thuốc lào cho hút lắm.
- Ối giời ơi, thằng Bắc nào ghiền thuốc lào mà biết chỗ này thì cậu thầu hết cả vỉa hè luôn, toàn người Bắc không. Tôi mà là cậu là tôi treo ảnh Bằng Kiều to tướng ở đây với cái điếu cày thần thánh này. Có lợi thế thì phải show ra mà câu khách chứ !
- Hehe, ý kiến của anh cũng hay đấy.
Đây là một trong rất nhiều tình huống tôi gặp ngoài cuộc sống, là một lần được học, được thấy, được trải nghiệm từ những điều đơn giản nhất. Cầm trên tay chai Sting và tự hỏi "Tại sao chủ yếu mọi người uống màu đỏ mà không uống màu vàng?". Có xe bán kem đi qua và tự hỏi: "Tại sao âm thanh này nghe phát biết liền bán kem". Đi ngoài đường cũng tự hỏi "cái shop đẹp thế mà vắng khách ta?"... rất rất nhiều. Khi chú ý đến mọi thứ diễn ra xung quanh, có rất nhiều điều có thể học được, miễn sao có thói quen tự hỏi bản thân và cố gắng tìm ra câu trả lời, không phải trả lời tào lao mà phải dựa trên hiểu biết. Kiến thức marketing thực tế mà không ai dạy được là đây chứ đâu.
Để ý đi, dời ạ !
Thằng trải nghiệm
Đây là thằng to mồm nhất, tất nhiên rồi, nó là đứa người thực việc thực, cho dù có thành công hay thất bại thì nó vẫn là đứa đáng nể nhất vì nó có kinh nghiệm. Để trở thành một người có trải nghiệm thì không phải dễ, nhất là đối với những ngành nghề kinh doanh thì không phải ai cũng dám làm. Đính chính là không phải làm bồi bàn quán cafe là có kinh nghiệm bán cafe, heng!
Đối với marketing nói riêng, nếu không tự đứng ra kinh doanh được thì việc được làm trong Clients hay các Agencies là điều tuyệt vời. Còn với tôi thì ngoài việc một lần làm Clients và 4 lần tự kinh doanh theo mô hình 4T (te tua toàn tập) thì tôi vẫn luôn cố gắng học và trải nghiệm nhiều hơn nữa để được cùng những người chung đam mê như các bạn hoàn thiện bản thân. Một chuyên gia còn không ngừng học nữa là một thằng marketer cùi bắp như tui. hihi
Phải kết hợp tốt
Tôi rất sợ những "cao thủ" hễ nói gì là tạo phòng thủ bằng lý do "trong sách nói". Tôi đồng ý là những kiến thức trong sách là không thể không biết vì chính bản thân tôi cũng là kẻ thích đọc sách. Vấn đề là bối cảnh viết sách (tại thời điểm) của tác giả đôi khi không phù hợp với bối cảnh hiện tại của chúng ta, cũng giống như việc dùng 4P để lập kế hoạch marketing cho thời nay, hay cách dạy mổ ruột thừa bằng dao kéo trong thời công nghệ mổ nội soi vậy. Cái gì chúng ta đọc cảm thấy còn đúng thì giữ lại, cùng với đó là việc thu nạp thêm kiến thức từ thực tế và kinh nghiệm không ngừng rồi từ đó đúc kết kiến thức cho riêng mình.
Để học tập tốt nhất thì theo tôi cần phải có sự góp mặt của cả 3 thằng trên bàn học. Thằng sách thì bất kể ai cũng có thể làm được, chỉ cần duy nhất là sự tập trung và chủ động học hỏi. Thằng trải nghiệm thì có lẽ là khó đối với những sinh viên, nhưng không sao, vì chỉ hai thằng còn lại là phương pháp vô cùng hiệu quả, cứ tích tụ kiến thức thường xuyên, theo một nguyên lý là "khi lượng đổi đến một mức nào đó thì chất đổi". Một cách ví von cho cách học kết hợp, và theo tôi thì nó đúng với mọi lĩnh vực. Và tất nhiên, có thể tôi nói sai theo cách tư duy của bạn, hãy góp ý cho tui và cùng nhau "lên đỉnh". Nha!
Chém gió về chuyện học marketing đến đây được rồi.
Hãy luôn chủ động, tư duy độc lập và giữ vững niềm đam mê.
Nhóe nhóe nhóe !!!
Thân thắng & quyết ái !
Câu chuyện 3 thằng rất thú vị cảm ơn anh nhiều ạ
Trả lờiXóa