Vì một cộng đồng Start-up trẻ, hãy nắm tay nhau để thực hiện giấc mơ khởi nghiệp !

Vì một cộng đồng Start-up trẻ, hãy nắm tay nhau để thực hiện giấc mơ khởi nghiệp !

Sáng tạo trong sách lược ?

Như đã biết, tất cả các hoạt động của chiến dịch marketing để khiến cho khách hàng từ biết cho đến hành động mua bán đều nằm trong sách lược marketing. Nếu chiến lược là chiếc CPU máy tính thì sách lược là chiếc màn hình, mọi thứ diễn ra trong CPU và sự tương tác người dùng đều được hiển thị qua màn hình. Rõ ràng là chẳng ai có thể xài máy tính mà không có màn hình cả. Sách lược là một nửa trong marketing và nó cũng đòi hỏi nhiều sự sáng tạo nhất, và có lẽ sẽ chẳng ai phủ định một điều rằng sự sáng tạo trong việc quảng bá, truyền thông là vô cùng quan trọng trong thời buổi cạnh tranh ngày nay.

Hoạt động sách lược diễn ra xung quanh ta




Bao bì: Vỏ của Coke thì phải có màu đỏ, và ý tưởng in tên lên vỏ lon rất ấn tượng, giới trẻ phải nói đến nó rất nhiều đã giúp Coca-Cola tăng doanh thu đáng kể trong một thời gian. Quả đúng như Dale Carnegie nói rằng cái tên là thứ âm thanh thân quen nhất đối với mỗi người, đưa nó vào sản phẩm quả là sáng kiến hay. Một chiến dịch thiết kế bao bì khá táo bạo của Oglivy Agency, một concept rất sáng tạo.


Quảng cáo: Nhắc đến Kangaroo là tôi lại nhớ đến những quảng cáo gây ức chế điên cuồng với câu quảng cáo huyền thoại lặp đi lặp lại "máy lọc nước hàng đầu Việt Nam", đến mức có cả hội anti Kangaroo vì kiểu quảng cáo như đấm vào tai. Ấy thế mà cái chiêu này lại vô cùng hiệu quả khi "đóng đinh" vào tâm trí mọi người câu khẩu hiệu "mắc dịch" ấy. Mặc dù chẳng mấy ai thích kiểu quảng bá này của Kangaroo nhưng nhắc đến "máy lọc nước" thì ít ai không nghĩ đến Kangaroo. Một concept khá táo bạo.


PR: Có ai còn nhớ kỷ lục Guiness năm 2004 về số cặp đôi hôn nhau tại Philipine không? Sự kiện này được Close-up tổ chức với concept khá chặt chẽ với định vị về đặc tính "hơi thở thơm mát" của mình. Chúng ta đã quá quen với hình ảnh đôi lứa trong quảng cáo của Close-up, vậy lập kỷ lục về số người hôn nhau quả là sáng kiến hay mà không bị chệch khỏi nhận diện thương hiệu.

Thúc đẩy bán hàng: Cách đây 4 năm, thời mà tôi còn rất trẻ và đáng yêu, có một chương trình nhảy nhót mà tôi rất thích được nhãn hàng Kotex tài trợ. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu để tham gia thì mua vé một cách bình thường, đằng này chương trình có kiểu bán vé rất "quái dị" là đổi vỏ băng vệ sinh Kotex (tôi không nhớ là mấy cái) để lấy 1 vé tham gia. Một thanh niên chuẩn men như tôi (khi đó) thật chẳng dám vác mặt đi mua băng vệ sinh để đổi lấy cái vỏ, rồi cái ruột chẳng lẽ để lót giày cho êm? Vì thế tôi phải năn nỉ con nhỏ bạn trọ cùng nhà lúc đó đi mua giúp mình, rồi phải hậu tạ nó trà sữa nữa. hiuhiu
Nhưng dù sao, đây cũng là hình thức vừa PR hay, lại giúp đẩy doanh số tức thì của Kotex. Một ý tưởng hay đúng không?

Còn nhiều hoạt động khác của sách lược như định giá, chăm sóc khách hàng, phân phối, marketing online, tất cả đều đòi hỏi sự sáng tạo. Tôi không thể đề cập đến tất cả vì thế tôi túm váy một số đơn cử làm ví dụ, tôi tạm gọi chúng là các hoạt động truyền thông. Mọi hoạt động truyền thông đang diễn ra xung quanh chúng ta, từ ngồi xem TV ở phòng khách cho đến nghịch điện thoại trong WC, từ lúc bước khỏi cổng nhà cho đến vi vu ngoài đường phố, tất cả các thương hiệu đều đang đấu đá và tranh giành nhau.

Chúng ta (ở góc độ người tiêu dùng) đã quá nhàm chán và thờ ơ với các quảng cáo, các hoạt động tiếp thị hay PR, vì vậy sự sáng tạo luôn cần thiết để thu hút sự quan tâm của chúng ta. Trong marketing, có một nền công nghiệp sáng tạo là các Agencies, nơi tập trung của những con người sáng tạo, họ tạo ra những ý tưởng truyền thông và thực hiện (hoặc tư vấn) cho các doanh nghiệp. Nói như vậy không phải tất các các sản phẩm của Agencies đều sáng tạo, hay chí ít có những concept mà tôi thấy ít sáng tạo. Trong giới hạn bài viết này, tôi không đề cập đến sự sáng tạo (hiển nhiên phải có) của Agencies, mà chúng ta sẽ bàn về việc làm sao để giúp các Clients, hay start-up (ở góc độ cá nhân) có thể khơi gợi sự sáng tạo cho hoạt động truyền thông của doanh nghiệp?

Để sáng tạo

Nếu như để sáng tạo trong chiến lược phụ thuộc nhiều vào thói quen nhận định chiến lược (http://goo.gl/Wq17VI), thì sự sáng tạo trong sách lược (cụ thể ở đây là truyền thông) phụ thuộc vào yếu tố "trời cho" nhiều hơn sáng tạo chiến lược, bao gồm khả năng sáng tạo, nhạy bén và một chút may mắn nữa. Có lẽ giữa yếu tố trời cho và sự nỗ lực, tôi đưa ra tỷ lệ 50/50, bởi cho dù có được ông trời ban cho khả năng sáng tạo "hơn người" thì cũng không thể phát huy được nếu không có sự rèn luyện. Tôi không dám đưa ra những thứ gọi là "phương pháp" để nói rằng nó giúp ta sáng tạo, tôi chỉ xin chia sẻ những gì tôi cho rằng nó có ích để giúp mỗi người tăng sự sáng tạo trong chiến dịch truyền thông của mình dưới góc độ người bạn (anh/em/cháu), tình cảm là chính, hihi.

Đắm mình vào thế giới sáng tạo


Thông điệp cho cái phong trào "like" để ủng hộ
Đừng đắm quá nhiều, tẩu hỏa nhập ma đấy. Ở đây tôi muốn nói là hãy giành một sự quan tâm "không nhỏ" cho việc tìm hiểu những hoạt động truyền thông sáng tạo ở khắp nơi. Thực ra đây là việc học hỏi từ người khác, nhìn vào những chiến dịch PR, quảng cáo khiến mình ấn tượng để từ đó có thêm cảm hứng. Tham gia các diễn đàn marketing để tìm hiểu, thảo luận về những chiến dịch quảng bá hay ho. Hay đơn giản là lên Youtube search từ khóa "Top banned commercial" để xem những TVC quảng cáo đầy sáng tạo.

Có những lúc tôi ngồi cả tiếng đồng hồ chỉ để xem clip quảng cáo, quả thực là sự sáng tạo của con người là vô hạn. Gần mực thì đen mà, đặt mình vào một thế giới đầy sự sáng tạo của (cùng) người khác là một cách khơi dậy cảm hứng khá hiệu quả. Đắm mình vào môi trường này là điều không thể thiếu cho, bất kể là Clients hay Agencies.

Hãy cởi mở

Trong kinh tế có một thuật ngữ gọi là "nền kinh tế sáng tạo", những quốc gia phát triển ở phương Tây hay Nhật Bản, Hàn Quốc... đều có nền kinh tế sáng tạo phát triển. Có thể hiểu đây là nền kinh tế của những ý tưởng táo bạo, những sáng kiến tưởng chừng như điên rồ và được vô vàn các quỹ đầu tư mạo hiểm hậu thuẫn. Sự sáng tạo là vô cùng quan trọng cho sự phát triển cả về kinh tế lẫn xã hội, hay nhỏ hơn là những doanh nghiệp.

Hãy cởi và mở, cần thiết thì têm tý lập dị cũng được, đừng bị bó buộc theo bất kỳ một khuôn khổ nào (Ví dụ về ông ăn xin trong bài ). Đây là một trong những lý do khiến các doanh nghiệp nhà nước hoạt động yếu kém so với doanh nghiệp tư nhân, khi mà ở đó sự sáng tạo được cho là không cần thiết. Hãy thoát khỏi cái lồng tư duy "giống như thế" để cho suy nghĩ được bay cao, bay xa. Xe máy sao cứ phải 2 bánh, nếu 3 bánh thì sao? Dịch vụ công ty sao cứ phải quá nghiêm túc, hài hước cũng được chứ sao?
Uống cafe Trung Nguyên để "cho não sáng tạo" hay uống sữa Fristy "cho trí tưởng tượng bay xa" cũng được... hihi

Vận động và làm những gì mình thích



Khoa học đã chứng minh, việc tập thể dục thể thao và những hoạt động vui chơi giải trí khiến cho não sản sinh ra chất endorphin, kích thích sự sáng tạo và làm việc năng suất hơn. Khi được hỏi "Phải làm gì để làm việc năng suất hơn?" thì Richard Branson trả lời là "tập thể dục". Vì thế đừng chỉ có đi làm và về nhà, về nhà và đi làm, hãy giành thời gian hợp lý để vận động và làm những gì mình thích (tất nhiên là trong giới hạn chứ không phải như thích lên mặt trăng), thích chém gió thì gọi bạn bè, thích ngắm gái thì ra ngoài đường mà lượn. Hãy để cho cơ thể chúng ta được thỏa mãn những đòi hỏi chính đáng và giúp nó được khỏe mạnh hơn, nó sẽ cho chúng ta được nhiều điều giá trị hơn.

Michal de Kretser 



Đây là tác giả của cuốn sách "Du hành trong thế giới sáng tạo". Ông được mệnh danh là "quý ông PR của châu Á" với 25 năm kinh nghiệm về PR khắp các châu lục. Cả cuốn sách không phải là kiến thức hàn lâm như các cuốn sách về tiếp thị, quảng cáo, mà chỉ đơn giản là những câu chuyện được kể lại đầy dí dỏm, đúng như con người của tác giả. Một số việc ông làm khiến tôi không thể nhin được cười như treo gói đậu phộng lên những điểm "nhạy cảm" trên bức hình một cô người mẫu khiêu gợi. Với cuộc sống và trải nghiệm trong sự nghiệp đầy thú vị và phóng khoáng, tôi như được du hành trong thế giới sáng tạo của ông vậy. Một cuốn sách đáng đọc.

Sáng tạo là chưa đủ


Nghiên cứu sự thay đổi trong vị trị nhìn của mọi người lên một mẫu QC
Sáng tạo là cần thiết, nhưng phải có khoa học và nhất quán với chiến lược marketing. Có nhiều nhà quảng cáo quá tập trung vào yếu tố sáng tạo, giải trí để rồi làm lu mờ đi thông điệp thực sự muốn truyền đạt đến khách hàng. Và việc nghiên cứu tâm lý, hành vi người tiêu dùng cũng rất cần thiết để có những sáng tạo trong sách lược phù hợp, hiệu quả cao. Ví dụ như kết quả nghiên cứu hành vi "nhìn" của khách hàng được tập trung nhiều vào đâu khi đứng trước một kệ sản phẩm.

Đó là những chia sẻ của tôi, hy vọng nó giúp được một chút cho các bạn trong việc cố gắng để tìm ra những ý tưởng sáng tạo cho chiến dịch quảng bá của mình, và bản thân tôi cũng đang chủ động để khám phá cái đầu đất của mình có thể sáng tạo đến mức nào. Làm gì thì làm, quan trọng nhất vẫn là thái độ tiếp thu tích cực và tinh thần học hỏi không ngừng. Hãy tư duy độc lập, phá cách trong hành động và suy nghĩ. Và tất nhiên, nếu có thể thì hãy kết hợp cả với những Agencies, họ là một tập thể sáng tạo và có thể giúp ta có những ý tưởng hay.

Các bạn còn có cách nào để khơi dậy sự sáng tạo không, chia sẻ đi, đừng ky bo thế..hiu hiu
Thân thắng & quyết ái !

0 nhận xét:

Đăng nhận xét